Thứ Năm, 16 tháng 4, 2009

Tam đại anh hùng TLBB

Tam đại anh hùng TLBB
Thiên Long Bát Bộ, câu chuyện xoay quanh mối quan hệ phức tạp giữa nhiều nhân vật đến từ nhiều nước khác nhau: Tiêu Phong, Đoàn Dự, Hư Trúc. Với tác phẩm này, Kim Dung muốn nói đến mối quan hệ nhân - quả giữa chính bản thân các nhân vật với gia đình, xã hội, dân tộc, đất nước. Câu truyện xảy ra vào thời Bắc Tống và còn bao gồm các cuộc chiến tranh giữa nhà Tống, Đại Lý, Đại Liêu, Thổ Phồn và Tây Hạ.
Tiêu Phong
Tiêu Phong là người Khất Đan-Liêu quốc, được nuôi dưỡng tại Trung Nguyên. Thuở Tiêu Phong còn nhỏ, Huyền Từ Phương Trượng Thiếu Lâm Tự và các cao thủ Trung Nguyên vì trúng kế của Mộ Dung Bác, tấn công lầm gia đình Tiêu Phong ngoài ải Nhạn môn quan, lỡ giết chết mẹ Tiêu Phong. Cha Tiêu Phong là Tiêu Viễn Sơn đau lòng nhảy xuống vực sâu tự vẩn. Nhóm cao thủ Trung nguyên biết mình sai lầm mới đem Tiêu Phong về Trung Nguyên gởi cho Kiều ông và Kiều bà nuôi dưỡng, nên Tiêu Phong còn có tên là Kiều Phong.

Uông Kiếm Thông, Bang chủ Cái Bang và Huyền Khổ Đại Sư, cao thủ Thiếu Lâm nhận Tiêu Phong làm đệ tử và dạy chàng võ công trở thành đệ nhất cao thủ. Vì đã biết Tiêu Phong là người Khất Đan nên Uông Kiếm Thông rất đắn đo, thử thách rất nhiều trước khi đề bạt chàng lên làm người kế nhiệm, sau khi hội ý với Huyền Từ Phương Trượng. Sau nầy, các Trưởng Lão Cái Bang biết được lý lịch của Tiêu Phong nên không đồng ý để Tiêu Phong tiếp tục làm Bang chủ. Tiêu Phong bèn từ giả Trung Nguyên trở về Liêu quốc.

Nhờ võ công cao cường, khi giao đấu cùng các cao thủ Tiêu Phong điều giành phần thắng nhờ khả năng ứng biến và năng khiếu võ thuật. Tiêu Phong một mình giao đấu với đám đông quần hùng ở Tụ Hiền Trang mà không hề bị lép vế. Chỉ vì vướng bận A Châu nên mới bị thương nhưng lại được Tiêu Viễn Sơn cải trang thành quái khách bịt mặt giải cứu. Trước đó, Cùng Hung Cực Ác Vân Trung Hạc khinh công cao siêu, và Truy Hồn Trượng Đàm Thanh với phép phúc ngữ hý lộng quần hùng, cả đám đông không làm gì được họ. Tiêu Phong chỉ cần ra một chiêu Hàng long và một tiếng quát trả là cả hai phải tiêu tùng, một người hộc máu, một người tiêu tán thần hồn.

Khi Liêu chúa Gia Luật Hồng Cơ bị Sở Vương và Hoàng Thúc dấy binh phản lại toan lật đổ, tưởng là phải mất ngôi. Nào ngờ nhờ Tiêu Phong, một người một ngựa võ công cao cường và tài bắn cung xuyên mộc đã tung hoành ngang dọc giữa chốn ba quân, trong rừng gươm bể giáo, bắn chết Sở Vương, bắt sống Hoàng Thúc, loạn quân phải đầu hàng vứt hết binh khí.

Tiêu Phong cùng 18 kỵ mã kiêu hùng đi vào Trung Nguyên, gặp Tinh Tú Lão Quái, chuyên dùng độc và Hoá Công Đại Pháp, đang tự tung tự tác bắt giử A Tỷ, huy hiếp quần hùng Cái Bang, bắt Tân Bang chủ Cái Bang Trang Tụ Hiền phải quy phục, thì Tiêu Phong chỉ cần đánh ngay 3 đòn Hàng Long thập bát chưởng là khuất phục ngay Tinh Tú Lão Quái.

Là người có năng khiếu về võ thuật Tiêu Phong vượt qua mọi đối thủ nhờ võ công cao cường và khả năng ứng phó với mọi tình huống. Đặc biệt tửu lượng chàng rất cao. Bình thường khi đi cùng A Châu, A Châu gọi cho chàng hai mươi cân rượu là chuyện thường. Ở Tụ Hiền Trang trước khi giao đấu Tiêu Phong uống rượu tuyệt tình với bang chúng Cái Bang hơn năm mươi bát rượu to, chàng càng uống thì khí lực càng cao võ công càng biến hoá.

Kim Dung đưa một hình tượng Tiêu Phong anh hùng quả thu hút lòng người. Thật đáng ngưỡng mộ Tiêu Phong anh hùng.
Đoàn Dự


Tục ngữ bảo: “ Con gái đôi tai, con trai đôi mắt”, nghĩa là trong tình yêu, phái nữ thường vì đôi tai mà trái tim bị chinh phục, còn phái nam thường do đôi mắt mà thần hồn bị đảo điên. Cho nên có người nói rằng: người đàn bà suốt đời chỉ khao khát nghe được câu " Anh yêu em " từ người đàn ông mà họ thương yêu, còn người đàn ông thì ngược lại, suốt đời họ cứ trăn trở mãi với câu hỏi " Ta yêu ai?". Nếu ta đem câu hỏi này để chất vấn Kim Dung, ắt hẵn ông, với nụ cười hóm hỉnh, sẽ đưa ra hình ảnh đáng yêu của vị vương tử đa tình nước Đại Lý: Đoàn Dự!

Vị vương tử đa tình họ Đoàn đi đến đâu đều đắm say tình yêu đến đó, như một thỏi sắt cứ mãi mãi bị hút bởi từ lực của giai nhân. Chàng ta chỉ tôn thờ nhan sắc, chẳng thèm quan hoài chi đến võ công hay quyền lực. Được cầm cương ngựa cho giai nhân là nỗi khát khao suốt đời của chàng ta. Mà hồng nhan thì có khắp trong thiên hạ, cho nên tình yêu của chàng ta cũng bén rễ khắp chốn khắp nơi. Đối với chàng ta thì chỉ có tình yêu là tất cả, như một Xuân Diệu thời trai trẻ " Tôi khờ khạo lắm ngu ngơ quá, chỉ biết yêu thôi chẳng biết gì". Nhưng trong tình yêu của Xuân Diệu " Yêu là chết trong lòng một ít" vẫn ngầm chứa nỗi khát khao được yêu lại, mà không đạt được nên đâm ra khổ đau và chết một ít trong lòng. Còn Đoàn Dự thì hơn thế, chàng ta tìm đến với người đẹp dường như chỉ để chiêm ngưỡng tình yêu dưới quan điểm mỹ học thuần nhiên.

Yêu chỉ để mà yêu, yêu chỉ để thoả mãn nỗi khát khao tôn thờ vẻ đẹp, yêu như một sự bộc phát tuôn trào của những cảm xúc tự nhiên là muốn được phụng sự cho khách má hồng. Nhất là trong tình yêu chàng ta dành cho Vương Ngữ Yên. Suốt đời cứ mê mẫn lẽo đẽo theo nàng ta rong ruỗi khắp giang hồ, như một kẻ tuỳ tòng hờ, chỉ ước mong nàng hạ tứ ban cho một nụ cuời, một ánh mắt nhìn là mãn nguyện. Cái thiết tha say đắm đã được đẩy tới chỗ tận cùng "Ta đâu biết cõi vô tình vô tận, nhưng tình ta ta biết tận vô biên- Thơ Hồ Văn Thắng).
Chàng công tử đa tình ấy như muốn tìm một chốn an tâm lập mệnh trong chút hương thừa của quốc sắc thiên hương! Vương Sóc, một nhà văn Trung Quốc chuyên bài xích Kim Dung, đã phê phán rằng nhân vật Đoàn Dự chỉ là hình ảnh lặp lại của anh chàng công tử ẻo lả đa tình Giả Bảo Ngọc trong kiệt tác Hồng Lâu Mộng của Tào Tuyết Cần mà thôi. Nói thế không khỏi cho chỗ oan uổng và bất công. Đoàn Dự làm gì uỷ mị đến mức sướt mướt khóc gió than mây như Giả Bảo Ngọc? Nhưng cả hai đều rất giống nhau ở điểm: xem nhan sắc, hay đúng hơn phái nữ, là biểu trưng cho những gì đẹp đẽ nhất trên cõi đời này. Giả Bảo Ngọc cho rằng cốt cách đàn ông được cấu tạo từ đất, còn cốt cách đàn bà thì được cấu tạo từ nước. Nước thì mềm mại, nhu nhuyễn, cho nên giai nhân thì mong manh và đáng yêu vô kể!

Khi Đoàn Dự nhìn thấy Du Thản Chi - đang là Bang chủ Cái Bang - chấp nhận quì lạy Đinh Xuân Thu và gọi lão bằng sư phụ để mong lão tha chết cho A Tỷ, một cảnh tượng làm tất cả các nhân vật võ lâm trong đương trường phải phẫn nộ vì xấu hổ cho "thân phận nam nhi", thì chàng ta lại thán phục và ngầm so sánh với mình. Chàng ta cứ ngỡ rằng tấm lòng mình dành cho Vương Ngữ Yên tưởng chừng như đã đạt đến chỗ sơn cùng thủy tận của tình yêu, đã đến mức hoan hỷ tận hiến tất cả thân tâm, nhưng ngẫm ra hãy còn thua xa Du Thản Chi, là kẻ tình nhân đã đạt đến trình độ yêu đương quỷ khốc thần sầu. Và chàng ta thầm khen Du Thản Chi mới đích thị là " bậc hiền thánh trong tình yêu" (tình trung hiền thánh)! Trong tình yêu của Đoàn Dự và Du Thản Chi không còn một chút dấu tích so đo tính toán của lý trí, còn "cái tôi" thì đã hoàn toàn biến mất để hoà tan trong đối tượng thương yêu. Hai ông " tình thánh" kia quả rất xứng đáng là những kẻ si tình vĩ đại nhất của mọi thời đại, suốt dưới vòm trời bốn bể năm châu!

Còn môn Lăng ba vi bộ kỳ tuyệt mà chàng ta học được, khi vô tình lạc vào thạch thất của phái Tiêu Dao sau núi Vô Lượng, cũng nhờ đắm say chiêm ngưỡng bức thạch tượng tạc một phụ nữ dung nhan tuyệt đại trông tựa thần tiên. Những kẻ muốn đùa cợt hoặc xúc phạm bức tượng ắt phải chết vì những mũi tên tẩm độc ngầm dấu trong các cơ quan rồi. Chỉ có chàng ta vì mê mẫn bức tượng, xem đó là bậc thần tiên giáng thế, nên mới chịu khó cung kính quì lạy đủ 1000 lạy! Và chính sự đa tình lãng mạn đó vô tình cứu chàng ta khỏi hoạ sát thân. Kim Dung đã cực tả cái thần trong đôi mắt của thạch tượng làm người đọc liên tưởng đến sự quyến rũ kỳ diệu trong nụ cười Mona Lisa của Leonardo da Vinci. Nhan sắc ấy và đôi mắt ấy thì trách sao anh chàng đa tình Đoàn Dự không điên đảo thần hồn, hân hoan quì lạy, gọi bằng " Thần tiên nương tử, Thần tiên tỷ tỷ ", và hứa hẹn thời gian sau sẽ quay về đoàn tụ, dù vị "thần tiên nương tử" đó chỉ là pho thạch tượng! Cái tình yêu ấy đã được thăng hoa gần như thoát tục, và còn như muốn đi xa hơn cả cái khái niệm amor platonicus trong văn học phương Tây. Dưới ánh sáng của tình yêu như thế, thì mọi vật dù vô tri giác cũng sẽ tràn đầy sức sống và được gán cho một linh hồn. Đó cũng là tình yêu mà sau này chàng ta mãi mãi dành cho người con gái diễm kiều thông tuệ Vương Ngữ Yên - một bản sao của pho thạch tượng thần tiên đó.

Đoàn Dự sinh ra chỉ để phụng hiến cho tình yêu, và đối với một kẻ đa tình như chàng ta thì có lẽ trong tình yêu, người đàn bà không bao giờ có tuổi và người đàn ông không bao giờ có mối tình đầu!


Hư Trúc
Lý lịch trích ngang

Họ tên cha : không rõ , chỉ biết pháp danh là Huyền Từ.

Họ tên mẹ : họ Diệp , đứng thứ 2 , tên là Diệp Nhị Nương . 1 trong Tứ Đại Ác Nhân .

Dân tộc : Hán

Tính cách: Thiện lương, ôn hoà, đối đãi chân tâm với mọi người, luôn tìm cách giúp đỡ người khác . Rất nguyên tắc và biết giữ mình, đôi khi hơi gàn dở, cứng đầu. Là người nhân hậu, trọng nghĩa khí, chung thuỷ, có chút gì đó si tình.

Sở trường: không có sở trường nổi bật, cũng không có năng khiếu gì là ghê gớm hơn người. Có lẽ chỉ có khả năng tiếp thu nhanh là nổi nhất.

Thân thế - sự nghiệp: Chỉ xuất hiện ở phần sau của Thiên Long Bát Bộ, xuất thân từ Thiếu Lâm Tự, vốn chỉ là 1 nhà sư cấp thấp của Thiếu Lâm, võ công tầm thường, trong lần đầu xuất sơn gặp bao nhiêu là kỳ duyên .

Hư Trúc là con trai của Diệp Nhi Nương và Thiếu Lâm phương trượng Huyền Từ, bị Tiêu Viễn Sơn (cha Tiêu Phong) bắt đi từ thuở nhỏ để trả cái hận mất con, bị ném trước cổng chùa Thiếu Lâm, lớn lên trong Tự, y chẳng hiểu chút gì chuyện đời, chuyện giang hồ, chuyện thiên hạ. Lần đầu xuất sơn đi phát Anh Hùng Thiệp, gặp Đinh Xuân Thu, bị mang lên núi Lôi Cổ. Ở đây, y chỉ tiện tay đi bậy 1 nước cờ mà phá được Trân Lung kỳ trận, trở thành truyền nhân của Vô Nhai Tử, chưởng môn Tiêu Dao phái. Trên đường trở về Thiếu Lâm, lại vô tình cứu Thiên Sơn Đồng Mỗ - chủ nhân Linh Thứu Cung tại Vạn Tiên hội , đưa mụ sang Tây Hạ trốn Lý Thu Thuỷ. Trong thời gian trốn chạy, đã phá giới với Văn Nghi công chúa của Tây Hạ rồi trở thành chủ nhân Linh Thứu Cung theo di ngôn của Đồng Mỗ ...

Trở lại Linh Thứu Cung, y lại ra tay hoá giải hiềm khích giữa quần tiên 72 đảo và thuộc hạ Linh Thứu cung đồng thời giải trừ Sinh Tử Phù cho mọi người, trở thành lãnh tụ của quần hào, cũng tại đây, y có duyên kết nghĩa huynh đệ với Đoàn Dự - Thế tử Đại Lý cùng Tiêu Phong. Sau này quay lại Thiếu Lâm, dùng võ công bảo vệ chùa trước Cưu Ma Trí, cùng Tiêu Phong, Đoàn Dự chung lưng kháng địch, đại hiển thần oai, đánh bại Tinh Túc Lão Quái, thanh lý môn hộ. Hư Trúc nhận mặt cha mẹ trong tình huống bất ngờ và vô cùng thê thảm. Bị trục xuất khỏi Thiếu Lâm, y cùng Đoàn Dự, Tiêu Phong sang Tây hạ cầu hôn công chúa, không ngờ cơ duyên xảo diệu, lại gặp người tình trong mộng của mình, kết đôi vui vầy.

Cuối truyện, Hư Trúc giúp Tiêu Phong thoát nạn rồi từ biệt Đoàn Dự về Linh Thứu cung.

Võ công : Tuyệt thế võ công, là 1 trong những nhân vật võ công ghê gớm nhất của Thiên Long Bát Bộ. Trong người y có nội lực của 3 đại cao thủ: Vô Nhai Tử, Thiên Sơn Đồng Mỗ, Lý Thu Thuỷ. Được dạy võ công bí truyền của phái Tiêu Dao, Thiên Sơn Lục Dương Chưởng, Thiên Sơn Chiết Mai Thủ, Tiểu Vô Tướng Công, Bắc Minh Thần Công, Lăng Ba Vi Bộ... Đặc biệt , còn biết Sinh Tử Phù, một thứ ám khí vô cùng bá đạo và lợi hại.
Tài năng : Tài năng về y thuật, cuối truyện trở thành 1 thần y, có khả năng thay mắt cho con người ...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét